Máy bay tàng hình F-35 Mỹ có khả năng chọc thủng mạng lưới phòng không Nga?

VietTimes -- Theo chuyên gia Nga, ngoài hệ thống tên lửa S-300, Nga còn có hệ thống S-400 và không lâu nữa sẽ có S-500, vì vậy, nhiệm vụ của nhà chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Mỹ không thể hoàn thành.
Phong Vân - /
Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thử nghiệm pháo sáng. Ảnh: CankaoMáy bay chiến đấu tàng hình F-35 thử nghiệm pháo sáng. Ảnh: Cankao

Tờ Moskovsky Komsomolets Nga ngày 4/1 cho rằng Mỹ dự định đến trước giữa thập niên 20 của thế kỷ này làm cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 có khả năng chọc thủng hệ thống phòng không của Nga và Trung Quốc.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga khiến cho Quân đội Mỹ rất bất an. Hiện nay, máy bay chiến đấu tàng hình F-35 đang tiến hành kiểm tra mô phỏng chọc thủng hệ thống phòng không trên máy tính và ngoài trời. Chuyên gia quân sự Nga đã đưa ra đánh giá về khả năng này của máy bay Mỹ.

Tờ Scout Warrior Mỹ dẫn lời cựu Giám đốc Văn phòng tích hợp F-35 Không quân Mỹ, Jeffrey Harrigian cho biết, Quân đội Mỹ coi hệ thống tên lửa phòng không S-300 là một trong những mối đe dọa chủ yếu để khởi động chương trình máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35.

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng, hệ thống phòng không Nga có khả năng nhận dạng cự ly xa và phá hủy máy bay chiến đấu tàng hình, đã tạo ra mối đe dọa chính cho loại máy bay này. Nhưng, họ tin rằng, "khung máy bay mở" có thể giúp cho máy bay F-35 thích ứng với mối đe dọa này.

Chuyên gia quân sự Nga Viktor Murakhovsky cho rằng Không quân Mỹ luôn đứng trước một nhiệm vụ tác chiến - chọc thủng và áp chế hệ thống phòng không của kẻ thù tiền tàng.

Máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35 thử nghiệm tính năng cơ động khi đốt nhiên liệu phụ trội. Ảnh: Cankao

Nói đến hệ thống tên lửa phòng không S-300 Nga khiến Mỹ lo ngại, ông chỉ ra, đến nay, nó đã được xuất khẩu tới rất nhiều nước, bao gồm các nước được coi là đối thủ địa - chính trị của Mỹ.

Chuyên gia này cho rằng: "Ngoài hệ thống tên lửa S-300, Nga còn có hệ thống S-400 và không lâu nữa sẽ có S-500, vì vậy, nói một cách thẳng thắn, nhiệm vụ của nhà chế tạo Mỹ không thể hoàn thành".

Ông chỉ ra, cùng với sự xuất hiện của radar mảng pha quét điện tử chủ động APAR, xác suất phát hiện ra máy bay chiến đấu tàng hình đã tăng mạnh.

Chuyên gia Viktor Murakhovsky giải thích cho biết: "Về quân sự, điều này được cho là một cuộc cách mạng nho nhỏ. Radar mảng pha quét điện tử chủ động không chỉ dùng cho hệ thống phòng thủ bầu trời và vũ trụ.

Trong hệ thống trinh sát và chỉ thị mục tiêu (như máy bay cảnh báo sớm), máy bay chiến đấu của chúng tôi cũng đã trang bị loại radar này. Ngoài ra, tất cả các cơ sở phòng thủ bầu trời và vũ trụ đều có thể thu được thông tin từ radar".

Ông chỉ ra, nếu chỉ là để tránh radar độc lập, đương nhiên có thể chế tạo ra máy bay có loại khả năng này, nhưng khi tất cả các radar đều được tích hợp vào hệ thống cảnh báo sớm thống nhất, muốn chọc thủng được hệ thống như vậy hầu như không có khả năng.

Chuyên gia cho rằng: "Cần phải nhấn mạnh, hiện nay, Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu hệ thống phòng thủ bầu trời và vũ trụ mang tính tổng hợp và có nhiều tầng khác nhau".

Máy bay chiến đấu F-35 bay thử trong đêm khi đốt nhiên liệu phụ trội. Ảnh: Cankao

Tin liên quan

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối thiểu 10 chữ
  • tiếng Việt có dấu
CHẤT ĐỘC DA CAM
Che váy cho cái ống điếu mà cái luồng lửa đỏ và xanh lét (nhiệt độ màu của xanh lét ảnh dưới cao hơn đỏ ảnh trên) tung tóe thế kia thì có tàng hình vào mắt kẻ mù, chưa buồn nói đến yếu điểm của vật liệu tàng hình khi bay tốc độ cao, nhất là hoạt động tại nơi có nhiệt độ cao ,... thì khả năng hấp thụ sóng radar của vật liệu tàng hình bị giảm mạnh. Chưa muốn nói đến sự hấp thụ hiệu quả của vật liệu tàng hình phụ thuộc vào độ dày của lớp vật liệu tàng hình phải tương tích với độ dài của bước sóng radar chiếu nào nó ...bước sóng 10GHz là 30mm thì độ dày trên máy bay còn chịu được, chứ bước sóng 1GHz là 300mm thì đắp dày như vậy sẽ thành ỦN ỈN BAY!!! Chưa muốn nói đến đắp thêm lớp vật liệu này khiến máy bay nặng hơn làm giảm tốc độ, lực đẩy, giảm khả năng cơ động cận chiến ....

Có thể bạn quan tâm